Social Chemistry: Decoding the patterns of human connection của Marissa King

Đọc một quyển sách hay như tìm thấy chân ái cuộc đời. Có nhiều người hỏi là đọc nhiều có bị tẩu hoả nhập ma không? Mình nghĩ là không. Đọc sách cũng như thưởng thức nghệ thuật; trước hoặc sau khi đọc tìm hiểu thêm những thứ liên quan tới bối cảnh mà trong sách đề cập, hay kinh nghiệm của tác giả, chỉ cần mình đặt đúng sách trong bối cảnh đó và kinh nghiệm đó mà soi chiếu, từ đó, mình sẽ rút ra được nhiều bài học cho riêng mình ở từng giai đoạn hay tình huống phù hợp. Đọc sách với tâm thức cởi mở, tiếp nhận thông tin và chọn lọc, thì sẽ rất khó có chuyện tẩu hoả nhập ma được.

Rất nhiều sách hiện nay nói về phát triển các mối quan hệ trong công việc và trong cuộc sống, cũng như chỉ dạy người ta cách để trở thành người dẫn dắt trong các cuộc thảo luận, hội họp, hay trò chuyện thông thường. Không phải những quyển đó không hay, nhưng mình vẫn thấy có cảm giác trống vắng hay thiếu thiếu điều gì đó chưa thể nào giải toả hết được. Vô tình mình bắt gặp quyển này, Social Chemistry – Decoding the Patterns of Human Connection, mình đã chọn về mà không trông đợi nhiều lắm, chủ yếu mình muốn bổ sung thêm kiến thức để soạn thảo ra khoá về Community Management chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Không ngờ những điều không trông đợi nhất, lại mang đến cho mình nhiều bất ngờ thú vị nhất. Mình tìm thấy những cách mình làm một cách bản năng trong nhiều năm nay nằm trong quyển sách này, theo một nghĩa rất khác.

Cô Marissa King là giáo sư tại đại học Yale (một trường mà mình luôn mê mệt vì bộ môn tâm lý xã hội học rất tuyệt vời), cô dành hẳn 15 năm để nghiên cứu về các mối quan hệ giao tiếp xã hội trong và ngoài công việc của những người nổi tiếng, từ giới nghệ thuật đến chính trị gia, để rồi từ đó đúc kết thành những hình mẫu người kết nối dưới góc nhìn khoa học. Cô chia các cách xây dựng một social network đúng nghĩa mà không phải là Facebook thành các định danh: Conveners – người triệu tập; Brokers – người môi giới; Expansionists – người theo chủ nghĩa bành trướng, phát triển mở rộng. Ở mỗi nhóm người này sẽ có những đặc tính khác nhau, cách tiếp cận khác nhau; đôi khi chiến lược để xây dựng những mối quan hệ quanh mình sẽ cần phải linh hoạt lựa chọn mỗi chiến thuật một chút.

Điều mình thích nhất là tinh thần chung của cả quyền sách này, nói về sự tôn trọng nguyên bản của từng người trong các mối quan hệ, tập trung vào các mối quan hệ chất lượng hơn là đi theo con đường phát triển đại trà, có mới cũng đừng nên nới cũ – luôn chăm chút các mối quan hệ bạn bè lâu năm, tôn vinh giá trị của người hướng nội, v..v…

Mua sách thì có Experal có chuyển sách ngoại văn về Việt Nam. Ai đọc xong thì nhớ chia sẻ thêm góc nhìn của mọi người rồi tag mình vào tham khảo với nhé!

Cuối tuần vui vẻ.